Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Thi Phổ thông trung học quốc gia 2018: Lo ngại nếu không công bố đề thi minh họa

Vấn đề được học trò và cha nội quan tâm trong những ngày qua là nội dung chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ bao lăm trong đề thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.
hướng dẫn ôn tập thay đề minh họa
Mối quan hoài này càng lớn khi ngày 4.10 Bộ GD-ĐT chính thức thông tin sẽ không công bố đề thi minh họa của năm 2018, thay vào đó là hướng dẫn ôn tập và học sinh (HS) có thể tham khảo đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn này.


Bộ lý giải: “Ngay đầu năm học 2017 - 2018, Bộ đã thông báo chủ trương tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, năm 2019 bao gồm cả chương trình PTTH như Bộ GD-ĐT đã thông báo từ năm 2016”.
Nội dung lớp 11 chiếm tỷ lệ bao nhiêu ?
thông báo này vẫn chưa trả lời được những vấn đề mà nhiều HS và nghiêm phụ (GV) các trường PTTH đang băn khoăn, đó là chương trình lớp 11 trong đề thi năm nay có liều lượng thế nào, mức điểm của nội dung kiến thức lớp 11 chiếm bao lăm điểm trong thang điểm 10… để có kế hoạch ôn tập ăn nhập.
Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường Phổ thông trung học Thực nghiệm (Hà Nội), cho biết: “Không chỉ HS mà GV của chúng tôi rất mong chờ sẽ có đề minh họa để mường tượng cấu trúc đề thi, tỷ lệ kiến thức lớp 11 so với lớp 12 trong đề thi như thế nào”.
Bà Luyến lo ngại, nếu Bộ chỉ ban hành một hướng dẫn chung chung như mọi năm thì các trường sẽ thấy rất mông lung. Nếu ôn tập cả chương trình lớp 11 thì nặng, mà tự tiện ôn trọng điểm phần này, bỏ phần kia cũng không được. “Dù có hướng dẫn nhưng kèm theo đề minh họa để tham khảo thì sẽ tốt hơn”, bà Luyến nêu quan điểm.
Nhiều lãnh đạo các trường có chung yêu cầu Bộ nên có hướng dẫn dạy học và ôn tập sớm nhất, chi tiết nhất để các trường có định hướng vững chắc chứ không chỉ phán đoán như hiện. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), nhấn mạnh thêm: “Sau khi có chỉ dẫn, Bộ cũng cần bám vào hướng dẫn đó để ra đề, tránh tình trạng chỉ dẫn một đằng, ra đề một nẻo”.
Khó phân định rạch ròi tri thức các lớp
Một chuyên gia trong ngành giáo dục chia sẻ với Thanh Niên, hàng chục năm trước, quy chế thi tốt nghiệp PTTH hoặc tuyển sinh ĐH, Cao đẳng luôn có câu: “Đề thi nằm trong chương trình Trung học phổ thông, chính yếu lớp 12” và mọi việc dạy, học vẫn diễn ra bình thường, không có băn khoăn, thắc mắc gì cả. Tuy nhiên, vài năm gần đây Bộ lại phân định ra năm này thì có chương trình lớp 12, sang năm có chương trình lớp 11, năm sau lại có cả chương trình lớp 10… “Tôi thấy rất khó hiểu là tại sao phải đổi thay trong khi trước đây chỉ cần một câu như vậy là đủ. Hơn nữa, chương trình của chúng ta hiện nay được thiết kế theo dạng xoáy trôn ốc, tri thức của lớp trên là tiếp nối, tăng cường của lớp dưới, nên việc phân định rẽ ròi kiến thức của từng lớp là không khả thi”, người này nói.

Từ khóa: ngành dược  , ngành luật kinh tế , học ngôn ngữ anh ra làm gì  , văn bằng 2 quản trị kinh doanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét