Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Bảo đảm tính hiệu quả vững chắc, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục quốc gia

“Sau khi Bộ GD&ĐT đề xuất về việc giãn tiến độ 1 năm thực hiện chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ biến mới, Thủ tướng Chính phủ đồng ý, yêu cầu Quốc hội cho lùi thời gian 1 năm triển khai thực hành chương trình sách giáo khoa mới, theo tôi đây là 1 quyết định đúng đắn”, PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) coi.
PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Vào tháng 5/2017 khi góp ý về dự thảo Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể, tôi cũng đã có ý kiến về lộ trình thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới và đã đề cập đến việc lùi thời gian thực hành như thế này rồi. Theo tôi, lần đổi mới giáo dục lần này mặc dầu vẫn còn có ý kiến khác nhau xung quanh Chương trình, sách giáo khoa nhưng khách quan nhóng về cách tiếp cận, cách làm thì rõ ràng lần này có sự chuẩn bị chu đáo hơn, có nhiều nội dung đổi mới triệt để hơn, có sự thu nạp quan điểm của nhiều bên liên can hơn,… Điều đó đã tả sự cẩn trọng, cầu thị và nghĩa vụ của Bộ GD&ĐT cũng như người tham dự soạn Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể.



Tuy nhiên, với cách làm thận trọng như vậy nên đến nay các mốc thời gian đã được quốc hội thông qua chưa thực hành kịp. Một số người cho rằng những đích vĩ mô của giáo dục cứ lùi, khất trình diễn.# sự thiếu thận trọng trong việc lập mưu hoạch. Song nếu nhìn ở khía cạnh hăng hái thì đó cũng là miêu tả tinh thần cầu thị, thận trọng không chủ quan trong giáo dục.

“Có thể nói lần này, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều điểm mới căn bản so với trước đây (nói chung là khác nhiều) và cũng mới được duyệt. Theo trình tự thì cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ xây dựng chương trình chi tiết cho từng môn học từ đó mới biên soạn sách giáo khoa ứng.

Từ sách giáo khoa mới sẽ chỉ dẫn phụ thân phổ biến tiếp cận nội dung, phương pháp dạy, chỉ dẫn học cho học trò ăn nhập với mục tiêu cụ thể,… Với cách tiếp cận logic, chém như vậy thì việc chậm trễ ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ phải lùi thời gian cho việc biên soạn, giám định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục; soạn, giám định, thực nghiệm sách giáo khoa mới một cách kỹ càng.

Tiếp đến là tập huấn, bồi dưỡng ba,… cũng là những nhiệm vụ khôn cùng quan yếu. Chúng ta không vì áp lực thời kì mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn. Đấy cũng là đích của giáo dục - giáo dục không thể vội, vội vã; tất thảy phải chặt chịa, thang bậc mới bảo đảm tính hiệu quả bền vững,…”, PGS.TS Võ Văn Minh nhấn mạnh.

PGS.TS Võ Văn Minh giãi bày: “Tôi hoan nghênh Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng như các bên liên tưởng đã khôn cùng thay và nghĩa vụ đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục & đào tạo. Về lâu dài, những việc cần phải quyết định căn cơ hơn nữa đó là phải quan hoài đầu tư phát triển các trường đại học sư phạm – đây chính là nhiệm vụ hết sức quan yếu đối với công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục. Nếu Chương trình giáo dục phổ biến tổng thể tốt, sách giáo khoa tốt mà chất lượng giáo viên kém, điều kiện sống của nghiêm phụ thấp thì khó có thể nào thực hiện thành công đích giáo dục của quốc gia”.

Xem thêm:đại học thương mại tuyển sinh  , học đại học từ xa có tốt không , học đại học từ xa trường nào tốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét